ป้ายกำกับ

วันจันทร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561

บทสรุป 2017


Familyปีที่สองของการแต่งงาน แต่ความรู้สึกได้อยู่กับภรรยาน้อยกว่าปีแรก อาจจะเพราะเรื่องของการทำงานที่ภรรยาต้องย้ายไปอยู่ที่ขอนแก่น ทำให้มีเวลาเจอกันแค่ประมาณเดือนละครั้ง ซึ่งก็ไม่ได้ดีอะไรเท่าไหร่ เพราะส่วนตัวจะมองเรื่องของครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกอยู่แล้ว แต่คาดว่าปีหน้าคงมีอะไรที่จะปรับเปลี่ยนในเรื่องนี้ให้อยู่ด้วยกันได้แหละ

ส่วนวอดก้า แมวที่เลี้ยงอยู่ก็ถือว่าเป็นคน(แมว)ที่อยู่ในครอบครัวด้วยแล้วกัน เพราะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมากๆ ยิ่งช่วงหลังมารู้สึกว่าจะสนิทกับวอดก้ามากขึ้นเรื่อยๆ เวลาที่อยู่ในบ้านก็ตามติดตลอดเวลา ช่วงหลังมานี่วอดก้าอ้วนขึ้นเรื่อยๆ เลยเริ่มงดขนม และให้อาหารแบบจำกัดอยู่สักหน่อย แต่ไม่เข้าใจว่าทำแบบนี้แล้วน้ำหนักวอดก้าก็กลับเพิ่มขึ้นมาอีกจนตอนนี้เป็นแมวที่หนัก 5 กิโลกรัมแล้ว

Workปีที่ได้ทำในสิ่งที่อยากทำมานานมาก คือการทำงานในด้านออนไลน์นี่แหละ เคยคิดเหมือนกันว่าแล้วเราจะเข้าไปทำได้ยังไงวะ ลองคิดถึงคนอายุ 30 แล้ว ที่ไม่มีประสบการณทางด้านสายงานนี้เลย แต่สุดท้ายก็มีโอกาสจนได้มาทำงานที่ดิจิทัลเอเจนซี่แห่งนึง ซึ่งคิดว่าโชคดีที่ได้มาทำที่นี่ แม้ว่าช่วงแรกอุปสรรคจะเยอะมาก และครึ่งปีแรกเป็นอะไรที่ค่อนข้างเครียดมากก็ตาม เพราะต้องปรับตัวค่อนข้างเยอะ จากคนที่ไม่เคยทำงานในระบบออฟฟิศมาก่อน เพราะการทำงานในชีวิตที่ผ่านมาส่วนมากก็ฟรีแลนซ์ ถ้าทำงานประจำก็แทบจะไม่ได้เป็นระบบอะไรด้วยซ้ำ ทำให้ต้องมาปรับตัวทั้งเรื่องระบบ เรื่องงาน จนส่งผลกระทบไปเรื่องอื่นๆพอสมควร

Studyสิ่งที่ส่งผลกระทบมากที่สุดอาจจะเป็นเรื่องเรียนนี่แหละ เพราะงานในช่วงแรกที่ปรับตัวไม่ได้ ทำให้เรื่องการเรียนกลับกลายเป็นเทวิทยานิพนธ์ไปเลย หมดกำลังใจที่จะทำต่อ รวมถึงการกดดันจากคนอื่น ซึ่งตัวเองดันที่เป็นคนที่พอเจอการกดดันแบบบังคับทีไร ก็ไม่ได้มีแรงที่จะฮึดมากขึ้น แต่จะยิ่งทิ้งห่างสิ่งนั้นออกไปมากกว่า แค่ตัวเองจะทำได้ก็ต่อเมื่อโดนปล่อยอย่ามากดดันแล้วเดี๋ยวจะทำเอง เพิ่งมาปรับสมดุลของตัวเองได้แค่ช่วงเดือนสุดท้ายของปีนี่แหละที่ตัดสินใจจะทำต่อ เพราะคนรอบข้างไม่กดดันแล้ว บางทีก็ดูเหมือนจะเอาแต่ใจเหมือนกัน ความจริงมันก็เอาแต่ใจแหละ เป็นสิ่งที่ไม่ดีเท่าไหร่เลยในปีที่ผ่านมา

Social Mediaเป็นสิ่งที่ไม่ดีหรอกที่ทำงานดิจิทัลเอเจนซี่แต่ไม่ได้ตาม Social Media ทุก Platform ระยะหลังนี่จะห่างจาก Facebook กับ Instagram ไปเยอะ เพราะส่วนตัวดันไม่ชอบอัลกอริทึ่มแบบบังคับให้ดูตามที่ Platform มันคิดว่าเราอยากจะดู แต่ส่วนตัวชอบเห็นสิ่งที่เป็นแบบ Realtime และทั่วถึงมากกว่า เลยเข้าไปอยู่ในโลกของ Twitter ซะเยอะ ส่วน Facebook ใช่เป็นแค่บันทึกอะไรที่เอามาดูย้อนหลังได้ง่ายๆจากอัลบั้มรูปภาพ และ Instagram นี่แทบไม่ได้เปิดมาดูเลย

Youtube Channel ของตัวเองก็ไม่ได้ลงวีดีโออะไรเพิ่มเติม แต่มี Comment เข้ามาเยอะมากจากหนังสั้นที่เคยทำไว้เมื่อนานมาแล้ว ทำให้เห็นว่าคุณภาพประชากรของคนที่ใช้งาน Youtube เป็นยังไง เด็กเล่นเยอะ แถมค่อนข้างเกรียนเยอะขึ้นตามไปด้วย จนบางครั้งก็คิดเหมือนกันว่าในโรงเรียนควรสอนเรื่องการใช้มารยาททางการสื่อสารด้วย Social Media และการเท่าทันสื่อโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ได้แล้ว
Movieเป็นปีที่ดูหนังไปน้อยจริงๆ จาก List ที่ตัวเองเคยทำไว้ตั้งแต่ต้นปี ดูไปทั้งหมดแค่ 39 เรื่อง น้อยกว่าปีที่ผ่านๆมาArrivalLa La LandLionThe Red TurtleThe FounderHacksaw RidgeThe Lego Batman MovieMoonlightLoganHidden FiguresJapanese Girls Never DieKong : Skull IslandGhost in the shellGet OutHer Love Boils BathwaterI Am Not Madame BovaryGuardians of the Galaxy Vol. 2ฉลาดเกมส์โกงThe 100th love with youWonder WomanDespicable Me 3KediSpider-Man : HomecomingWar for the Planet of the ApesLast life in the UniverseWhat happened to MondayITนิรันด์ราตรีBaby DriverKingsman : The Golden CircleBlade Runner 2049StrongerThor : RagnarokJustice LeagueDie TomorrowHappy Death DayThe KILLING of a SACRED DEERWonderStarwars : The Last Jedi

พอมองสิ่งที่ได้ดูมาในปีนี้ กลับไม่ได้ชอบเรื่องอะไรเป็นพิเศษสักเท่าไหร่ มีแค่ประทับใจที่ได้ดู Last life in the Universe หรือรักน้อยนิดมหาศาล หนังที่ชอบเป็นอันดับต้นๆในชีวิตในโรงอีกครั้งเท่านั้นเอง

Show&Concertลองดูคอนเสิร์ตวงหน้าใหม่ๆมากขึ้นจากชื่อวงที่ไม่คุ้นหู ทำให้ชีวิต Surprise เยอะเหมือนกัน หลายวงที่เพิ่งมารู้จักและติดตามก็มาจากการลองเข้าไปดูโชว์แบบสุ่มจากชื่อวงที่ไม่รู้จักนี่แหละ แต่วงที่เป็นที่สุดของการโชว์สำหรับปีนี้อยากจะยกให้วงไปสงกู บขส.ดู๊ไม่ได้เป็นโชว์ที่ดีที่แบบเพอร์เฟคโชว์ แต่สนุกมาก ทั้งดิบ ทั้งบ้า ทำเอาเราร้องเหยดดดดได้ตลอดเวลา

แต่การแสดงที่ยอมใจมากที่สุดอาจจะเป็น Standup Comedy ของกตัญญู สว่างศรี ที่ไม่คิดว่าคนแบบนี้จะกล้ามาจัดทอร์คโชว์ใหญ่ลงทุนมหาศาล และเขาก็ทำสำเร็จ ยิ่งไปกว่านั้นือปี 2017 จัดทอร์คโชว์ไป 3 ครั้งด้วย แถมเราก็บ้าซื้อตั๋วเข้าไปดูโชว์ทั้ง 3 ครั้งด้วยนี่สิ

Podcastเป็นปีที่ฟัง Podcast เยอะมาก เรียกได้ว่าอาทิตย์ละประมาณ 3 รายการ บังเทิงมาก เหมือนได้เปิดการรับรู้อะไรใหม่ๆตลอดเวลา แต่ความรู้สึกที่อยากทำ Podcast อีกครั้งก็ไม่ได้กลับมาเท่าไหร่ และมีความรู้สึกว่าส่วนตัวไม่ใช่คนที่จะสื่อสารทางด้านการพูดดี เพราะฉะนั้นเป็นคนฟังต่อไปดีกว่า แล้วกลับมาทำสิ่งที่เราถนัดที่สุดหนะดีแล้ว

Travelได้เดินทางไปญี่ปุ่นครั้งแรก โดยไปกับทัวร์กับทาง .โท นี่แหละ ซึ่งก็มีทั้งชอบและไม่ชอบ ส่วนที่ไม่ชอบเนี่ย ส่วนตัวอาจจะไม่ได้ชอบความเป็นโตเกียวอะไรมากมายนัก เพราะมันก็เป็นเมืองนั่นแหละ เลยพยายามเสาะหามุมเล็กๆที่มีอะไรนอกเหนือไปจากความเป็นเมือง จนได้เจองานเทศกาล หรือการที่ได้มิตรภาพใหม่ๆเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ทำให้กลายเป็นความชอบในความไม่ชอบอยู่ปนๆกันไป

2018เป็นคนที่ไม่เคยวางแผนว่าปีหน้าจะทำโน่นนี่นั่น แค่รู้สึกว่าอยากเริ่มทำอะไรตอนไหนก็เริ่มทำตอนนั้นเลยมากกว่า แต่หวังว่าจะเป็นปีที่สนุกอีกปีนึง แต่จากการวิเคราะห์คร่าวๆ อาจจะเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงเยอะอยู่เหมือนกันนะ บางทีชีวิตมันก็เปลี่ยนทุกปีจนบางครั้งก็ไม่ค่อยกลัวกับการเปลี่ยนแปลงสักเท่าไหร่แล้ว

Ads Inside Post